fbpx

12 เทรนด์ E-commerce ที่กำลังมาแรงปี 2020

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่ใช้งานเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอยู่ ต้องยอมรับว่า การปิดการขาย หรือ ให้ลูกค้า คลิกปุ่ม “สั่งซื้อ” ของคุณเป็นเรื่องที่ยาก

ซึ่งวันนี้เรามีวิธีทำให้มันเป็นเรื่องที่ง่าย เพียงคุณรู้จัก แนวโน้มอีคอมเมิร์ชปี 2020 ก็สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณ

ในความเป็นจริง บริษัทอีคอมเมิร์ซที่จัดตั้งขึ้นส่วนใหญ่ยอมรับเหมือนกันกันว่า หากเว็บไซต์ไม่มีการอัพเกรดตามเทรนด์ พวกเขาจะขาดโอกาสการเติบโต ในวันนี้เราขอนำเสนอเทรนด์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซที่จะช่วยให้คุณขยายธุรกิจออนไลน์ในปี 2020 ไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยอดขายที่เติบโตขึ้น หากคุณดำเนินการอย่างถูกต้อง

แนวโน้มอีคอมเมิร์ซในปี 2020

1. Chatbots & AI

การโต้ตอบกับลูกค้า ถือว่าเป็นวิธีที่ดีในการรับรู้ถึงความต้องการของพวกเขา เพื่อให้คุณสามารถขายสินค้าหรือ ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมได้ จากการสำรวจความนิยมลูกค้าเชื่อมต่อกับ บริษัท ที่ให้ประสบการณ์การสนทนาที่ดีแก่พวกเขา Chatbots เป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับสิ่งนี้เนื่องจากพวกเขากำลังจะกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญในอนาคตของธุรกิจออนไลน์

การติดตั้ง Chatbot บนเว็บไซต์ของคุณ สามารถทำให้ลูกค้าเข้าถึงบริการได้อย่างรวดเร็ว และทันต่อความต้องการของเขา ณ ขณะนั้น ทำให้คุณได้เปรียบใหนแง่ของ Customer Service

2. Augmented Reality (AR) ระบบเสมือนจริงที่จะนำมาใช้ในตลาดอีคอมเมิสมากขึ้น

แม้ว่าการช็อปปิ้งออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่ลูกค้าจำนวนมากยังคงต้องการซื้อสินค้าเมื่อพวกเขาได้รับประสบการณ์ก่อนเสมอ ตัวอย่างเช่น หากลูกค้าต้องการซื้อทีวีออนไลน์ มันจะดีกว่าถ้าคุณสามารถให้พวกเขามีประสบการณ์ว่าโทรทัศน์จะดูจริงๆ ในห้องของพวกเขา

AR หรือ Augmented Reality เป็นหนึ่งในอนาคตของเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซและอนาคตของการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ทุกครั้งจะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติดังกล่าว สิ่งที่จะทำคือ จะให้ภาพตัวอย่างจริงของผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้ากำลังจะซื้อ ลูกค้าสามารถสัมผัสได้ถึงของจริงบนโลกเสมือนจริง

3. Voice Search Optimization

ด้วยการคิดค้นเครื่องมือค้นหาเสียง เช่น Alexa, Google Assistant, Apple Siri และอื่น ๆ อีคอมเมิร์ซมีแนวโน้มที่จะค้นหาด้วยเสียงมากกว่าการพิมพ์และค้นหาผลิตภัณฑ์หรือบริการใด ๆ เมื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ในการค้นหาด้วยเสียงลูกค้าคาดหวังผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องสำหรับสิ่งที่พวกเขาค้นหาและหากผลิตภัณฑ์ของคุณได้รับการปรับปรุงด้วยคำหลักที่เกี่ยวข้องคุณจะได้รับการคลิก และค้นเจออย่างแน่นอน

4. Direct to Customer: D2C

คือ การที่แบรนด์ตรงไปยังลูกค้าเอง หรือ D2C คือ การที่แบรนด์ขายสินค้าบนเว็บไซต์ด้วยตัวเอง สิ่งนี้มีข้อได้เปรียบมากมาย เช่น การตัดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากผลิตภัณฑ์ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ในอัตราที่เหมาะสมหลีกเลี่ยงการละเมิดลิขสิทธิ์ในผลิตภัณฑ์ ฯลฯ

ผู้คนจะไปซื้อผลิตภัณฑ์ซึ่งมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด และเป็นไปได้สำหรับคุณหากคุณดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซด้วยโมเดล D2C ปัจจุบันเว็บไซต์ที่เสนอผลิตภัณฑ์ในอัตราที่ต่ำกว่าเว็บไซต์อื่น ๆ มีแนวโน้มที่จะได้รับยอดขายเพิ่มขึ้น แนวโน้มอีคอมเมิร์ซปี 2019 นี้จะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่เกิดขึ้นใหม่สำหรับการเติบโตของอีคอมเมิร์ซในปี และต่อไป

5. Customized Products

คือ การที่ลูกค้าสามารถปรับแต่งสินค้า หรือ ผลิตภัณฑ์ได้ด้วยตัวเองในแบบที่ตัวเองชอบ เราควรปรับระบบให้รองรับความต้องการของลูกค้าที่พลันแปลไปตามสิ่งแวดล้อม และความต้องการมากขึ้น คุณสมบัติและพฤติกรรมของคนเราเปลี่ยนไปตามกระแส หรือเทรนด์ของโลก ถ้าเราตอบสนองตรงนี้ได้ ลูกค้าจะหลงรับคุณอย่างแน่นอน

ข้อดีอีกข้อที่สำคัญของคุณสมบัตินี้ คือ คุณจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ลูกค้าของคุณชอบ ด้วยการใช้ข้อมูลนี้คุณสามารถกำหนดเป้าหมายลูกค้าของคุณด้วยการแสดงผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกันผ่านโฆษณาออนไลน์

6. Conversation with Customer

ผู้บริโภค หรือ ลูกค้าส่วนมาก มักต้องการซื้อผลิตภัณฑ์หลังจากสนทนากับพนักงานขายในกรณีของตลาดออฟไลน์ และจะเป็นความคิดที่ดีมากในการให้บริการลักษณะนี้ในตลาดออนไลน์ สิ่งนี้จะสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าสำหรับผลิตภัณฑ์ และส่วนใหญ่เวลาที่พวกเขาจะซื้อผลิตภัณฑ์ และยังจะช่วยผลักดันธุรกิจของคุณให้เติบโตบนโลกออนไลน์อีกด้วย

7. Try and Buy Feature

ข้อได้เปรียบของรูปแบบ “การลอง แล้วค่อยซื้อ” จะคล้ายกับ “AR” คือ ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ใช้งานผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ใน AR ลูกค้าจะได้รับตัวอย่างผลิตภัณฑ์เสมือนในขณะที่ใน ” การลอง แล้วค่อยซื้อ ” ลูกค้าสามารถลองใช้ผลิตภัณฑ์จริงๆ แล้วตัดสินใจได้ว่าจะซื้อหรือไม่

เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่ทั่วโลกได้ตระหนักถึงแนวโน้มอีคอมเมิร์ซนี้เป็นสิ่งสำคัญในการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่ดี

8. Niche Store

เป็นร้านที่ไม่ได้มีผลิตภัณฑ์ทุกประเภท แต่เป็นร้านที่เฉพาะเจาะจงสินค้านั้นๆ จะดีกว่าร้าน All-in-one เพราะที่นี่คุณจะได้ลูกค้าแน่นอน เช่น ร้านที่ขายเฉพาะสินค้ารองเท้าเท่านั้น หรือ ขายเฉพาะกระเป๋า เท่านั้น การทำโฆษณาก็ง่ายด้วย เพราะว่ากลุ่มเป้าหมายชัดเจนมาก

9. Web Payments

ไม่มีใครชอบกรอกแบบฟอร์มการชำระเงินเดียวกันทุกครั้งที่ซื้อผลิตภัณฑ์ การชำระเงินผ่านเว็บเป็นวิธีการที่ผู้ใช้จะต้องกรอกแบบฟอร์มการชำระเงินเพียงครั้งเดียวในขณะที่ซื้อผลิตภัณฑ์จากเว็บไซต์ของคุณและรายละเอียดการชำระเงินของพวกเขาจะถูกบันทึกไว้บนเว็บ สิ่งนี้คือเมื่อลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์ในครั้งต่อไปเขาสามารถดำเนินการต่อโดยไม่ต้องกรอกรายละเอียดการชำระเงินเดียวกัน

ทุกวันนี้สิ่งสำคัญที่ผู้ใช้ทุกคนมองหา คือ เว็บไซต์ที่สามารถให้ประสบการณ์การใช้งานที่ง่ายแก่พวกเขาขณะซื้อและหากเว็บไซต์ของคุณมีคุณสมบัติอีคอมเมิร์ซที่มีแนวโน้มที่จะทำให้ประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ดีกว่าเว็บไซต์อื่นๆ คุณจะได้เปรียบ และยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

10. Video Content & Marketing

การทำ Video Content เป็นที่นิยมมากขึ้น มาจากผู้บริโภคที่ใช้สมารทโฟน เข้าถึงคอนเทนต์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น พอมีบริการ 3G จนถึง 4G ในปัจจุบัน การจะรับชมวิดีโอ ก็ไม่ต้องรอดูจากโฆษณาทางทีวีเท่านั้น แต่สามารถดูได้จาก Video Platform เช่น Youtube หรือใน Facebook เลยก็ได้

11. Micro Markets

หากคุณไม่ใช่แบรนด์ที่ใหญ่หรือเป็นที่รู้จัก ลูกค้าจะไม่ไปที่เว็บไซต์ของคุณโดยตรง หรือเลื่อนดูผลิตภัณฑ์บนเว็บไซต์ของคุณ เมื่อผู้ใช้ไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณได้ คุณก็จะต้องพยายามเข้าถึงพวกเขา ในกรณีนี้ตลาดขนาดเล็กถือว่าเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการที่คุณสามารถเข้าถึงลูกค้าที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของคุณ

12. Influencer Marketing

ปัจจุบันลูกค้าของคุณใช้เวลากับโซเชียลมีเดียมากกว่าบนเว็บไซต์ของคุณ การเข้ามามีส่วนร่วมในโซเชียลมีเดียได้กลายเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จำเป็นที่สุดในการเพิ่มผลกำไรทางธุรกิจของคุณ การสร้างการรับรู้แบรนด์ในกลุ่มลูกค้าของคุณผ่านโซเชียลมีเดียนั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด

สรุป Influencer Marketing คือ กลยุทธ์ทางการตลาดที่รวมเอาแนวคิดการตลาดแบบเก่าและแบบใหม่เข้ามาไว้ด้วยกัน โดยจับแนวคิดการการันตีคุณภาพแบรนด์จากผู้มีชื่อเสียง มาวางแผนทางการตลาดในโลกออนไลน์ที่เน้นการนำเสนอคอนเทนต์สร้างสรรค์และเข้าถึงผู้บริโภค หรือสรุปให้เข้าใจง่าย ๆ การทำ Influencer Marketing ก็คือวิธีนำเสนอข้อมูลของแบรนด์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ผ่านคอนเทนต์ของผู้ทรงอิทธิพลเฉพาะด้านนั้น ๆ ซึ่งสื่อสารไปในทางแนะนำ เชิญชวน หรือมุ่งเน้นข้อดีของแบรนด์

อ้างอิง : kreoweb.com/blog/ecommerce-trends-2020

บริษัทมีแนวทางการพัฒนาเว็บไซต์ การตลาดออนไลน์ ที่เน้นคุณภาพ สร้างผลลัพธ์ได้จริง เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโต ในโลกออนไลน์ พวกเรายินดีให้คำปรึกษา พร้อมวางแผนกลยุทธ์ภายใต้โจทย์ทางธุรกิจที่ชัดเจน

หลงใหลในเทคโนโลยี เครื่องมือ ใหม่ๆ ไอเดียเจ๋งๆ จากทั่วทุกมุมโลก มาผสมผสาน ออกเป็นผลงาน และเป็นผู้ก่อตั้ง click-end.com ครับผม :)