fbpx

LINE Card Message ข้อความแบบการ์ด

LINE Card Message ข้อความแบบการ์ด

LINE Card Message ข้อความแบบการ์ด ที่ส่งข้อความให้ลูกค้าเลือกได้เยอะขึ้นทุกครั้งที่บรอดแคสต์

ฟีเจอร์ที่ทุกคนที่ใช้ LINE OA ต่างรอกันมานานปล่อยออกให้ใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว เรียกกันว่า LINE Card Message หรือการส่ง ข้อความแบบการ์ด หน้าตาของ Card Message ก็จะเหมือนภาพด้านบนนี้แหละครับ เอาจริงๆ หลายคนคงเคยเห็นกันแล้วจาก LINE OA ของแบรนด์ใหญ่ที่เราไปฟอลโลวกัน แต่ที่หลายคนรอคอยและอยากทำแบบนี้บ้าง แต่ทำไม่ได้ เพราะก่อนหน้านี้ Card Message จะทำได้เฉพาะการทำผ่าน API เท่านั้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายของเจ้าของ LINE OA ทั่วไป แต่ตอนนี้คนที่ใช้ LINE OA ทุกคนสามารถทำกันได้เองและนำไปบรอดแคสท์ได้ทันที

LINE Card Message ข้อความแบบการ์ด

Card Message ใส่ข้อมูลอะไรได้บ้าง

ข้อความแบบการ์ดมีให้เลือก 4 ประเภท ได้แก่ แบบสินค้า สถานที่ บุคคล และภาพ โดยเวลา Broadcast จะเป็นภาพสไลด์หรือ Carousel ซึ่งผู้ได้รับข้อความสามารถเลื่อนไปด้านข้างเพื่อดูข้อความทั้งหมดได้ ข้อความแบบการ์ดสามารถเพิ่มได้สูงสุด 9 การ์ด โดยใน 1 ข้อความ ต้องเป็นการ์ดประเภทเดียวกันเท่านั้น การ์ดแต่ละประเภทจะมีข้อมูลบนการ์ดที่ต่างกัน ผู้ใช้ LINE Official Account สามารถเลือกชนิดของข้อความแบบการ์ดได้ตามต้องการ ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ต้องการเน้น เช่น สำหรับคนที่ทำ Ecommerce การ์ดแบบสินค้าก็จะเหมาะสมและน่าสนใจ เพราะสามารถนำเสนอรายการสินค้าได้พร้อมกัน 9 รายการ ก็คล้ายก็ที่เราเห็น Carousell ของ Facebook นั่นแหละครับ ตัวอย่างด้านล่างเป็นรูปการ์ดทั้งสี่แบบ

LINE Card Message ข้อความแบบการ์ด

ส่วนประกอบต่างๆ ของการ์ด ใน Card Message

  • Banner : การ์ดทุกประเภทจะมีแบนเนอร์ ซึ่งสามารถเลือกสีพื้นหลังได้จากระบบ และใส่ข้อความได้ 10 ตัวอักษร
  • Card Name : สำหรับใส่ชื่อสินค้าและบริการ รวมไปถึงใส่รายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติมได้
  • Call-t0-Action : ปุ่มสำหรับให้ลูกค้าทำ Actions ต่างๆ เช่นคลิ้กแล้วลิงค์ไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่หน้าเว็บ หรือไปที่บัตรสะสมแต้ม เป็นต้น สามารถใส่ได้พร้อมกัน 2 ปุ่ม ยกเว้นการ์ดแบบรูปภาพจะใส่ได้เพียงปุ่มเดียว
    ส่วนประกอบต่างๆ ของ Card Message ใน LINE OA
LINE Card Message ข้อความแบบการ์ด

Card Message แบบต่างๆ

LINE Card Message ข้อความแบบการ์ด

การ์ดแบบใส่สินค้าหรือบริการ

เหมาะสำหรับธุรกิจ Ecommerce ที่มีสินค้าจำนวนมาก การจัดแคมเปญมีสินค้าหลายรายการ ซึ่งแต่เดิมการบรอดแคสท์พร้อมรูปสินค้าจำนวนมากๆ ก็ทำไม่ได้ ถ้าพอทำได้ก็จะเป็นการบรอดแคสท์ Rich Message ที่เป็นภาพแบบ Collage แต่ก็จะได้รูปที่เล็กและไม่มีข้อมูลอะไรให้ใส่ได้ แต่ด้วย Card Message นี้ เราสามารถใส่สินค้าได้มากถึง 9 รายการ และแต่ละรายการก็สามารถใส่รูปที่มีขนาดใหญ่ ใส่ชื่อและรายละเอียดสินค้า ราคา รวมถึงใส่ Call-to-action ที่เป็นลิงค์ได้อีก 2 ปุ่มด้วย

ที่ดีมากก็คือ นอกจากจะสามารถส่งได้สูงสุด 9 การ์ดต่อข้อความแล้ว (1 message) การบรอดแคสท์ 1 ครั้ง เราสามารถส่งได้สูงสุด 3 ข้อความ ดังนั้นเราสามารถส่งข้อความแบบการ์ด 3 แถวได้ ทำให้บรอดแคสท์ครั้งเดียวส่งสินค้าออกไปได้ 27 รายการเลยทีเดียว!

LINE Card Message ข้อความแบบการ์ด

การ์ดแบบใส่สถานที่

คล้ายกับข้อความแบบสินค้า แต่สามารถใส่สถานที่เป็นลิงก์ไปยังแผนที่ได้เลย และเลือกใส่เป็นเวลาหรือราคาก็ได้ และสามารถเพิ่มปุ่ม Call-to-Action ได้ 2 ปุ่ม การ์ดลักษณะเหมาะกับธุรกิจท่องเที่ยวโดยตรงเลย ธุรกิจทัวร์ห้ามพลาดฟีเจอร์นี้โดยเด็ดขาด 🙂

LINE Card Message ข้อความแบบการ์ด

การ์ดแบบใส่รูปภาพ

เป็นการ์ดที่เน้นรูปภาพเป็นหลัก โดยรายละเอียดอื่นๆ จะมีเพียงแบนเนอร์และปุ่ม Call-to-Action 1 ปุ่ม (การ์ดปิดท้าย การ์ดที่ 10) รูปแบบการ์ดแบบรูปภาพก็เหมาะสำหรับการแสดงภาพบรรยากาศหรือมุมต่างๆ ของสินค้าได้อย่างครบถ้วย การ์ดนี้ดูจะเหมาะสำหรับสินค้าประเภท บ้าน คอนโด โรงแรม ที่ต้องการโชว์ interior รวมถึงสินค้า Luxury เช่น รถยนด์ นาฬิกา เพื่อช่วยให้ลูกค้าเห็นภาพสวยๆ และเกิดความน่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิม

LINE Card Message ข้อความแบบการ์ด

การ์ดแบบใส่ภาพบุคคล

จะมีรูป ชื่อ และคำอธิบาย เหมาะสำหรับร้านทำเล็บ ทำผม ร้านนวด หรือคลินิกเสริมความงามที่ลูกค้าต้องมีหมอหรือช่างประจำ ข้อความแบบนี้จะไม่มี Banner แต่จะมีแท็กแทน ซึ่งสามารถเพิ่มได้สูงสุด 3 แท็ก สามารถใส่เป็นความเชี่ยวชาญของแต่ละบุคคลได้ โดยสามารถเพิ่มปุ่ม Call-to-Action ได้ 2 ปุ่มเช่นกัน

การ์ดทั้ง 4 แบบสามารถเพิ่มได้สูงสุด 9 การ์ดต่อข้อความ ซึ่งการส่ง 1 ครั้ง สามารถส่งได้สูงสุด 3 ข้อความ ซึ่งจะเป็นข้อความแบบการ์ด 3 แถวนั่นเอง นอกจากนี้การ์ดทุกแบบยังสามารถเพิ่ม ‘การ์ดปิดท้าย’ ได้ด้วย รวมเป็นสูงสุด 10 การ์ด โดยการ์ดปิดท้าย จะเน้น Call-to-Action หลักที่ต้องการ สามารถเลือกแบบเรียบง่าย ซึ่งเป็นแค่พื้นขาวและข้อความ หรือแบบรูป ซึ่งจะเพิ่มรูปภาพเข้ามาด้วย

Ref : googleanalyticsthailand.com

บริษัทมีแนวทางการพัฒนาเว็บไซต์ การตลาดออนไลน์ ที่เน้นคุณภาพ สร้างผลลัพธ์ได้จริง เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโต ในโลกออนไลน์ พวกเรายินดีให้คำปรึกษา พร้อมวางแผนกลยุทธ์ภายใต้โจทย์ทางธุรกิจที่ชัดเจน

หลงใหลในเทคโนโลยี เครื่องมือ ใหม่ๆ ไอเดียเจ๋งๆ จากทั่วทุกมุมโลก มาผสมผสาน ออกเป็นผลงาน และเป็นผู้ก่อตั้ง click-end.com ครับผม :)