fbpx

สร้างเว็บไซต์ฝากขายด้วย Magento Marketplace

ปัจจุบันเว็บไซต์ Amazon, eBay, Etsy และ Alibaba เป็นตลาดอีคอมเมิร์ซระดับโลกที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ถ้าพูดถึงตลาดในไทย ก็ได้แก่ Lazada, Shopee เว็บไซต์เหล่านี้มีผู้ขายมาลงสินค้าเพื่อต้องการนำเสนอสินค้าของตัวเองมากมาย เป็นตลาดกลางสำหรับการซื้อขาย การซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Marketplace หรือ ตลาดกลางนั้น ผู้ขายย่อมได้เปรียบ เพราะว่า ตัว Marketplace เป็นศูนย์รวมหรือจุดศูนย์กลางของสินค้าทั้งหมด หรือเรียกว่าเป็น Community เปรียบเสมือนห้างสรรพสินค้า ที่มีผู้คนเดินเข้ามาหาสินค้าอยู่แล้ว ทำให้เกิดการซื้อขายได้ง่าย

จะสังเกตเห็นว่า ช่วงปีหลังๆ นี้ มีคนจำนวนไม่น้อยที่หันมาทำแพลตฟอร์ม Marketplace ของตัวเอง และนำเสนอสินค้าให้กับร้านค้าต่างๆ เพื่อมาร่วมเป็นพันธมิตร

Marketplace Platform เป็น System ที่ใหญ่มาก มีรูปแบบการทำงานที่ซับซ้อน และค่าพัฒนาระบบที่สูงตาม Scope of Work (SOW) วันนี้ทางเราจะมานำเสนอ Platform ที่สร้างระบบ Marketplace ด้วย Magento 2 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ มีประสิทธิภาพ และครอบคลุมทุกฟังชั่นการทำงานของระบบ นั่น คือ Marketplace Multi Vendor เป็น Module ของ Magento 2 สำหรับท่านใดที่พัฒนาเว็บไซต์ด้วย Magento 2 อยู่แล้วนั้น สามารถติดตั้ง Module นี้ได้เลย สามารถดูเว็บไซต์ที่พัฒนาด้วย Magento ได้ที่ Builtwith.com

Marketplace Module ผู้ขายสามารถบริหารจัดการสินค้าคงคลัง สต๊อค การจัดส่ง รวมถึงหน้าโปรไฟล์ของผู้ขายได้เอง ผู้ขายสามารถเพิ่มสินค้าได้หลากหลายแบบ เช่น รูปแบบสินค้าปกติ (Simple), รูปแบบสินค้าหลากหลาย (Configurable) เช่น กำหนด สี ขนาด อื่นๆ, รูปแบบสินค้าดาวโหลดได้ (Virtual & Downloadable) ซึ่งคลอบคลุมทุกรูปแบบของสินค้าที่จะกำหนดค่าต่างๆได้ทั้งหมด

Marketplace Features (ฟีเจอร์ระบบฝากขาย)

  1. ระบบสามารถคำนวณค่า commission ให้กับ seller ได้
  2. ระบบสามารถ Approv Seller ก่อนให้ Seller เปิดร้านได้
  3. Seller สามารถสร้างร้านโดยใส่ Banner และ อัปโหลดสินค้าได้เอง
  4. Seller สามารถกำหนดเรทค่าจัดส่งได้เอง
  5. Seller สามารถกำหนดราคสินค้าของตัวเองได้อย่างอิสระ ระบบรองรับการจัดการชำระเงินรูปแบบ credit สำหรับ seller

Seller Process (ขั้นตอนการทำงานของผู้ขาย)

  1. ผู้ขาย (Seller) ทำการลงทะเบียน โดยกรอกข้อมูลตาม และอ่านข้อกำหนด กติกา เงื่อนไขต่างๆที่ร้านค้ากำหนดไว้ เพื่อให้ทราบถึงกติกา และค่า commission ที่จะได้รับ
  2. ผู้ดูแลระบบ (Admin) ทำการตรวจสอบคุณสมบัติของ ผู้ขาย (Seller)
  3. กรณีผ่านคุณสมบัติ  ผู้ขาย (Seller) เปิดร้านขายสินค้าของตัวเองได้
  4. ผู้ขาย (Seller) เข้าสู่ระบบหลังบ้าน เพื่อจัดการตกแต่งร้าน และอัปโหลดสินค้าของตัวเอง
  5. ผู้ขาย (Seller) ตรวจสอบคำสั่งซื้อสินค้าได้เอง และดูค่า commission ของตัวเองได้
  6. ผู้ขาย (Seller) ทำการแพคสินค้าของตัวเอง และส่งสินค้าให้กับลูกค้า
  7. ผู้ขาย (Seller) ได้รับค่า commission

Process การลงทะเบียนของ Seller สามารถสร้างฟอร์มลงทะเบียนให้กับ Seller โดยกำหนดเงื่อนไขการสมัคร เมื่อลงทะเบียนสำเร็จ ทาง Admin จะได้รับข้อมูลการลงทะเบียน เพื่อทำการตรวจสอบ ก่อนที่จะอนุมัติ ให้ทาง Seller เปิดร้านค้า ของตัวเองได้

เมื่อ Seller เปิดร้านค้าของตัวเองบน Marketplace ได้สำเร็จ ทาง Seller จะมีระบบหลังบ้านสำหรับบริหารจัดการระบบขายเป็นของตัวเอง สามารถดูภาพรวมการขาย คำสั่งซื้อทั้งหมด สถานะคำสั่งซื้อ สถานะทางการเงิน ค่าคอมมิชชั่นของตัวเอง และอัปเดทข้อมูลสินค้า ข้อมูลร้านค้า ของตัวเองได้อย่างอิสระ

การจัดการในส่วนของ สินค้ หรือ หมวดหมู่สินค้า นั้น สามาถให้ทาง Admin เป็นผู้ตรวจสอบสินค้าก่อนที่สินค้านั้นๆจะ ออนไลน์ได้ เพื่อความถูกต้อง

ระบบ Order Life Cycle เริ่มตั้งแต่มีลูกค้าสั่งซื้อสินค้าเข้ามาในระบบ ทาง admin และ seller จะเป็นผู้ดำเนินการในส่วนของ Operation หลังบ้าน

หากต้องการสร้างร้านค้าออนไลน์ ระบบฝากขาย (Marketplace) เหมือน Lazada, Shopee ทางบริษัทยินดีแนะนำ ให้คำปรึกษา เพราะเราเป็นผู้มีประสบการณ์ในการทำร้านค้าออนไลน์ ทั้งรูปแบบ E-commerce และ E-Marketplace จากบริษัทชั้นนำของไทยมากมาย สามารถเข้าไปดูผลงานได้ที่ NBTECH

ลูกค้าของเราที่ใช้ Marketplace

บริษัทมีแนวทางการพัฒนาเว็บไซต์ การตลาดออนไลน์ ที่เน้นคุณภาพ สร้างผลลัพธ์ได้จริง เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโต ในโลกออนไลน์ พวกเรายินดีให้คำปรึกษา พร้อมวางแผนกลยุทธ์ภายใต้โจทย์ทางธุรกิจที่ชัดเจน

หลงใหลในเทคโนโลยี เครื่องมือ ใหม่ๆ ไอเดียเจ๋งๆ จากทั่วทุกมุมโลก มาผสมผสาน ออกเป็นผลงาน และเป็นผู้ก่อตั้ง click-end.com ครับผม :)